Chào mừng quý vị đến với website của ...

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Gốc > Điều HS muốn nói >

10 điều học sinh tự kỷ muốn thầy cô biết - 10 things every student with Autism wish teacher knew

1. Học hỏi là quá trình trao qua đổi lại

Chúng ta vừa là người dạy nhưng cũng là người học

 Cô là người dạy, em cũng là người dạy

 Bạn ấy cũng là người dạy,

Tất cả chúng ta đều là người dạy

 Thế bạn có muốn là người dạy không?

 

Quá trình học hỏi có thể diễn ra theo nhiều chiều, không chỉ là từ thầy cô đến học sinh, mà còn có thể từ học sinh đến thầy cô, từ học sinh đến học sinh, và từ thầy cô đến thầy cô.  Có trao qua đổi lại trong học hỏi như vậy thì tất cả chúng ta mới làm việc hiệu quả được.  Nếu quá trình này chỉ diễn ra một chiều, nếu thầy cô chỉ tư duy một chiều thì điều gì sẽ xảy ra.  Tôi hình dung ngay ra hình ảnh trong một bộ phim tôi đã xem: cậu bé ngồi trong lớp ngủ gật đầu trên bàn giữa một đống nước rãi.  Chắc chắn là cậu ấy chẳng học được gì rồi.

Trong thế giới quanh ta có vô vàn cơ hội học hỏi nhưng chứng tự kỷ làm em khó có thể nhìn ra cơ hội đó.  Lối học của em không giống của hầu hết mọi người.  Lối tư duy tự kỷ của em làm cản trở khả năng hiểu thông tin của em.

 

2. Em và cô cùng làm việc trong một nhóm

Thành công phụ thuộc vào việc chúng ta cùng làm việc chung với nhau

 

Giống như một đội thể thao, tuy mỗi người chơi ở những vị trí khác nhau nhưng đều chung một màu áo.  Thành viên nào cũng quan trọng cả và chúng ta trông cậy phụ thuộc lẫn nhau.  Thắng thua cùng hưởng cùng chịu, và khi có thành viên nào chơi tốt thì ta cùng đập tay vào nhau.  Và tương trợ lẫn nhau khi ai đó phải trải qua những ngày khó khăn.

Tuy em có thể chơi thể thao không cừ, nhưng là một học sinh tự kỷ, có những người xung quanh em muốn chơi cùng đội với em là điều vô cùng quan trọng để em thành công.

 

3. Hành vi (của cô, của em và chúng ta) đều là một cách để giao tiếp:

Mọi hành vi đều có lý do của nó.  Hành vi cho biết điều gì đang diễn ra giữa em và cô.   Hành vi cho thấy những gì thầy cô không nhận ra ở xung quanh có thể tác động đến em như thế nào.  Hành vi cho cô thấy em đang nhìn nhận những gì xảy ra quanh mình như thế nào, thay cho lời mà em chưa biết diễn đạt.  Nếu cô cố gắng thay đổi hành vi của em mà chưa rõ từ đâu có hành vi đó, thì cô đang thay đổi hành vi của tất cả mọi người theo hướng tệ đi.

 

Cô hãy tin rằng em thực sự muốn cư xử giao tiếp đúng mực .  Những hành vi xấu thường làm cản trở quá trình học hỏi của em, và em không hề muốn hoặc thích bị mọi người phản ứng lại dữ dội với hành vi xấu đó.  Thường thì hành vi xấu đó có nghĩa là một giác quan nào đó của em đã bị quá tải.  Hoặc là em không biết làm thế nào để diễn tả cái em muốn.  Hoặc là em không hiểu được cô muốn gì ở em.

 

Hành vi là triệu chứng thể hiện ra ngoài.  Cô hãy truy tìm gốc rễ tại sao em lại khó chịu vậy.   Nếu cô chỉ bắt em thôi không được làm những hành vi đó thì vẫn chưa giải quyết được gốc rễ của vấn đề.  Hãy tìm ra nguyên nhân và dạy em cách thay đổi những hành vi đó sao cho cả cô và em có thể chấp nhận được để việc học vẫn có thể tiếp diễn.

 

(Các tình nguyện viên đang dịch dở)


Nhắn tin cho tác giả
Đang bị khóa @ 10:00 27/06/2011
Số lượt xem: 399
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến